วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

PROGRAM 2 : SHOPHOUSE



     โปรแกรมออกแบบโครงการที่เหมาะสมกับผู้ใช้ที่กำหนด และมีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่ตั้งโครงการ โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูล สังเคราะห์ และตั้งสมมติฐาน เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบและจัดองค์ประกอบ ที่คำนึงถึงความสัมพันธ์ของพื้นที่ว่างภายใน พื้นที่กึ่งภายนอก และพื้นที่ว่างภายนอกอาคาร รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมและลำดับการเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้เพื่อฝึกทักษะการแบ่งเขตพื้นที่ใช้สอย และการจัดความสัมพันธ์ของพื้นที่ใช้สอยโดยใช้แผนภูมิฟองสบู่หรือแผนภูมิแสดงความสัมพันธ์ของพื้นที่ใช้สอยได้

สำหรับการวิเคราะห์ ต้องวิเคราะห์ถึง ที่ตั้งโครงการ พฤติกรรมความต้องการ กิจกรรมของผู้ใช้โครงการทั้งผู้อาศัย(ตัวนิสิตและตัวลูกจ้างหรือหุ้นส่วน) และลูกค้าที่เข้ามาใช้พื้นที่ ซึ่งส่งผลต่อการออกแบบที่พักอาศัยซึ่งใช้ประกอบธุรกิจส่วนตัวของนิสิตในที่ตั้งโครงการที่ได้กำหนดให้ ทั้งนี้นิสิตกำหนดรูปแบบของธุรกิจที่คิดว่าเหมาะสม โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ผู้ใช้และความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่ตั้งของโครงการ ธุรกิจดังกล่าวจะต้องใช้ผู้ดำเนินกิจการเพียง 2 คนเท่านั้น กำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวมีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 120 ตารางเมตร
โดยมีพื้นที่ต่างๆดังนี้
-ห้องนอนสำหรับเจ้าของร้าน         1 ห้อง
-ห้องนอนสำหรับลูกจ้างหรือหุ้นส่วน1 ห้อง
-ห้องน้ำสำหรับผู้พักอาศัย             1 ห้อง
-ห้องน้ำสำหรับลูกค้า1 ห้อง
-พื้นที่เตรียมอาหารสำหรับผู้พักอาศัย
-พื้นที่ที่จำเป็นสำหรับประกอบธุรกิจหรือร้านค้า

ซึ่งการออกแบบดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายควบคุมอาคาร*

พื้นที่ว่างส่วนที่เหลือภายในที่ตั้งโครงการสามารถปรับปรุงได้ตามความเหมาะสม เช่น การปรับพื้นที่ การจัดสวนปลูกต้นไม้เพิ่มเติม แต่ทั้งนี้หากพื้นที่ดังกล่าวถูกนำมาใช้ในการประกอบธุรกิจ จะต้องคิดพื้นที่ส่วนนั้นรวมอยู่ในพื้นที่ใช้สอยด้วย


   โดยนำเสนอผลงานออกแบบประกอบด้วย
บทวิเคราะห์ (ผู้ใช้โครงการ ที่ตั้งโครงการ แนวคิดในการออกแบบ และแผนภาพแสดงการวิเคราะห์)
งานออกแบบ
-ผังบริเวณ แสดงการจัดพื้นที่โครงการและบริบทโดยรอบ พร้อมแสดงการวิเคราะห์ที่ตั้งโครงการ
-ผังพื้นทุกชั้น แสดงเฟอร์นิเจอร์และสภาพแวดล้อมภายในโครงการ
-ผังหลังคา
-รูปด้าน 2 ด้าน
-รูปตัดอย่างน้อย 1 ด้าน
-ทัศนียภาพภายนอกและภายในอย่างละ 1 ภาพ
- หุ่นจำลอง



SITE ANALYSIS

CONCEPTUAL DESIGN

แนวความคิดในการออกแบบ
                ร้านไหมพรมที่ออกแบบเน้นสีสันสดใสของเส้นไหมพรม โดยชั้นวางไหมพรมสำหรับขายจะอยู่ติดกับกระจกเพื่อให้คนที่เดินผ่านไปมาได้เห็นสีสันของไหมพรม เป็นการดึงดูดความสนใจของคนภายนอก
                ภายนอกของร้านใช้บานกรอบของประตูและหน้าต่างสีชมพู แสดงถึงความอ่อนหวานของงานเย็บ ปัก ถัก ร้อย
                ภายในร้านมีพื้นที่สำหรับ workshop หรือนั่งเย็บ ปัก ถัก ร้อยทั้งindoor และ outdoor สำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีโซนเบเกอรี่ไว้บริการลูกค้าที่ใช้เวลาอยู่ที่ร้านนาน
                โซน private มีห้องนอนสำหรับเจ้าของร้านและมารดา ซึ่งเป็นหุ้นส่วน โดยจะใช้ห้องน้ำรวมกัน เนื่องจากมีความใกล้ชิดสนิทสนมกันมาก 

1ST FLOOR PLAN

2ND FLOOR PLAN

ROOF PLAN

ELEVATION 1-2

ELEVATION 3

SECTION

INTERIOR PERSPECTIVE

EXTERIOR PERSPECTIVE

MODEL

MODEL


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น